วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประเทศสิงค์โปร์SINGAPORE


สัญสักษณ์ อาเซียน

ประเทศสิงค์โปร์SINGAPORE

      ธงชาติสิงคโปร์ เป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 2 ส่วน ยาว 3 ส่วน ประกอบด้วยแถบสองสีแบ่งครึ่งกลางธง แถบสีแดงอยู่ด้านบน แถบสีขาว
อยู่ด้านล่าง ที่มุมธงบนด้านคันธงมีรูปพระจันทร์เสี้ยว ถัดจากรูปดังกล่าวมีรูปดาวห้าแฉก 5 ดวง เรียงเป็นรูปห้าเหลี่ยมด้านเท่า รูปเหล่านี้เป็นสีขาว
ความหมายสำคัญขององค์ประกอบต่างๆ ในธง อันได้แก่
สีแดง หมายถึงภราดรภาพและความเสมอภาคของมนุษย์โดยทั่วหน้า
สีขาว หมายถึงความบริสุทธิ์และความดีงามที่แพร่หลายและคงอยู่ตลอดกาล 
รูปพระจันทร์เสี้ยว ซึ่งเป็นจันทร์เสี้ยวข้างขึ้น หมายถึงความเป็นชาติใหม่ที่ถือกำเนิดขึ้น
ดาว 5 ดวง หมายถึงอุดมคติ 5 ประการของชาติ ได้แก่ ประชาธิปไตย สันติภาพ ความก้าวหน้า ความยุติธรรม และความเสมอภาค



โล่สีแดงประดับจันทร์เสี้ยวและกลุ่มดาว ๕ ดวง ข้างซ้ายเป็นสิงโตแทนสิงคโปร์ ข้างขวาเป็นเสือโคร่ง
แทนความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ของเกาะกับมาเลเซีย  ข้างใต้มีคำขวัญ  "
Majulah singapura:" ซึ่งมีความหมายว่า "สิงคโปร์จงเจริญ"  
แผนที่ประเทศสิงคโปร์
ประเทศสิงคโปร์มีชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐสิงคโปร์ (Republic of Singapore)  พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเกาะซึ่งประกอบไปด้วยเกาะสิงคโปร์ และเกาะใหญ่น้อยบริเวณใกล้เคียง 63 เกาะ มีพื้นที่รวมทั้งสิ้น 682.7 ตารางกิโลเมตร  โดยมีทิศเหนือ ติด มาเลเซีย (Johor Bahru)  ทิศตะวันออก ติดทะเลจีนใต้ ทิศตะวันตก ติดมาเลเซีย และช่องแคบมะละกา ทิศใต้ ติด ช่องแคบมะละกา 
เมืองหลวงของสิงคโปร์                     
มีกรุงสิงคโปร์เป็นเมืองหลวง มีการปกครองแบบสาธารณรัฐแบบ Parliamentary Republic ในเครือจักรภพ โดยมีประธานาธิบดีเป็นประมุขของประเทศ
เพลงประจำชาติของสิงคโปร์เพลงชาติสิงคโปร์ มีชื่อเฉพาะว่า มาจูละห์ ซีงาปูรา (Majulah Singapura) เป็นคำภาษามลายู แปลว่า สิงคโปร์จงรุดหน้า หรือจงเจริญ ชื่อของเพลงนี้มีที่มาจากคำขวัญประจำชาติ ซึ่งเป็นข้อความเดียวกันกับที่ปรากฏอยู่ในตราแผ่นดินของสิงคโปร์ 

ภาษาที่ใช้
ภาษาอังกฤษ มาลายู จีนกลาง ทมิฬ (มาลายูเป็นภาษาประจำชาติ อังกฤษเป็นภาษาราชการ)
ศาสนาประจำชาติของสิงคโปร์
ได้แก่ ศาสนาอิสลาม ขงจื้อ คริสต์ พุทธ ฮินดู เต๋า ประเภณีส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับศาสนาที่นับถือ การแต่งกายส่วนใหญ่แต่งกายแบบสากลนิยม มีบางส่วนแต่งกายตายเชื้อชาติ
สกุลเงินสิงคโปร์
เงินตรา สกุลดอลลาร์สิงคโปร์ ดอลลาร์สิงคโปร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 22.7 บาท (สิงหาคม 2550) เงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ และออสเตรเลีย สกุลเงินเยนและปอนด์อังกฤษ ก็เป็นที่ยอมรับตามห้างสรรพสินค้าเกือบทุกแห่ง แลกเปลี่ยนเงินตรา นอกจากธนาคารและโรงแรมแล้ว สามารถแลกเงินได้ตามร้านค้าที่มีเครื่องหมาย “Licensed Money Changer”
อาหารประจำชาติ
  
ดอกไม้ประจำชาติ
Vanda Miss Joaquim
ชุดประจำชาติ
  อื่นๆที่น่าสนใจ
                       
    สถานที่ท่องเที่ยว
สุลต่าน (Sultan Mosque) ซึ่งเป็นมัสยิดสำคัญที่สุดในเมืองนี้ สร้างขึ้นใน ค.ศ. 1928 และเป็นหนึ่งในสถาปัตยกรรมแบบมุสลิมที่ดีที่สุดบนเกาะนี้ และหากเริ่มหิวลองแวะชิมมะตะบะ (Murtabak) หรือพิซซ่าในแบบสิงคโปตามร้านอาหารต่างๆ สำหรับมื้อที่ต้องการความหลากหลาย ลองชิม อาหารชุดที่ประกอบด้วยข้าวสวยเสิร์ฟพร้อมสำรับกับข้าวหลายชนิดเช่น  (เนื้อแพะหรือเนื้อวัวคลุกเคล้าเครื่องเทศ) (รวมมิดตรผักต้มกะทิ) หรือ (ปลาย่างเสิร์ฟพร้อมซอสซีอิ้วดำผสมหอมสับและพริกเขียว) ซึ่งลิ้มรสอาหารพื้นเมืองเหล่านี้ได้เวลาที่เหมาะสม : 10:30 - 17:30 น. ในวันจันทร์ถึงเสาร์ ร้านค้าปิดวันอาทิตย์ และในช่วงเที่ยงวันศุกร์
สถานีรถไฟใต้ดิน ที่ใกล้สุด ไชน่าทาวน์ (Chinatown)
เป็นแหล่งทำมาหากินเที่ยวเล่นแต่ดั้งเดิมของชาวจีน ที่อพยพมายังสิงคโปร์ ไชน่าทาวน์เป็นจุดที่คุณจะพบกับตลาดสด แม่บ้านจะมาจับจ่ายต่อราคาซื้อของสด  
เวลาที่เหมาะสม : 10:00 - 18:-00 น. ทุกวัน
ลิตเติ้ล อินเดีย หากเข้าไปย่านนี้ อาจจะคิดว่าอยู่ในประเทศอินเดียก็เป็นไปได้ เหตุที่เป็นเช่นนี้ เพราะทุกย่างก้าวในเขตนี้ จะได้ยินเสียงเพลงแขกสาวทั้งโสดและไม่โสด ต่างพากันเดินอวดโฉมในชุดสาหรี่สีสด ขณะที่โสตประสาทก็รับกลิ่นธูปหอม เครื่องเทศ ต่างที่วางขายอยู่บริเวณสองข้างทาง
                                        
นอกจากนี้ บริเวณลิตเติ้ล อินเดีย นี้ ยังมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ น่าสนใจอยู่มากมาย  ขณะเดียวกัน วัดดังกล่าวจะเป็นสถานที่ในการตั้งต้นจัดขบวนแห่เทศกาลไทยปุสัม (Thai-Pusam) ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นงานที่ยิ่งใหญ่งานหนึ่งของ สิงคโปร์ โดยเดือนที่จัดงานจะขึ้นอยู่กับจันทรคติ โดยเทศกาลการแห่นี้ จะมีผู้ศรัทธานำเหล็กขนาดใหญ่ยาวทิ่มแทงลิ้นและแก้ม ทั้งสองข้าง พร้อมทั้งแบก Kซึ่งลักษณะคล้ายกรงนก ประดับตกแต่งด้วยลวดและขนนกยูง ซึ่งพิธีดังกล่าวมีขึ้นเพื่อแสดงความขอบคุณ หรือไม่ก็เพื่อวิงวอนขอบางสิ่งบางอย่างจากเทพมุรุกัน หรือเทพเจ้าผู้คุ้มครองผู้อ่อนเยาว์ 
ถ้าได้เดินผ่าน Little India Arcade และเลยต่อไปยัง Campbell Lane แวะชมการร้อยพวงมาลัยดอกมะลิด้วยเชือกกล้วย เลือกซื้อผงกระหรี่หรือเครื่องเทศ หรือนั่งรับประทานของว่างแบบมังสะวิรัติของอินเดีย ในร้านฟาสต์ฟูดอันทันสมัยสไตล์อินเดียที่ชื่อ Komalas สำหรับนักท่องเที่ยวใจกล้า ลองชิมอาหารแบบฉบับอินเดียตอนใต้ที่เสิร์ฟข้าวสวยและกับข้าวบนใบตอง และทานด้วยมือเปล่าได้ที่ภัตตาคาร Apolo Banna Leaf หรือ ภัตตาคารMuthu's Curry บนถนน Race Course
เวลาที่เหมาะสม : 10:00 - 19:00 น. ในวันธรรมดาตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่นี่จะคลาคล่ำไปด้วยคนงานต่างชาติจำนวนมากที่มาจับจ่ายซื้อของ รับประทานอาหารหรือสังสรรค์
เดินทางไปอย่างไร : จากถนนออชาร์ด นั่งรถบัส SBS สาย bus 64, 65, หรือ 111 ไปยังถนน Serangoon 

2 ความคิดเห็น: